• Trang chủ
  • Học Toán 8
  • Học Toán 9
  • Đề thi vào 10
    • Đề thi toán vào 10
  • Lịch sử
    • Nhân vật lịch sử
    • Chiến tranh Việt Nam
    • Lịch sử triều nhà Nguyễn
    • Lịch sử triều nhà Hậu Lê
    • Lịch sử triều nhà Mạc
  • Thiết bị
  • Bán hàng
  • Liên hệ

Phạm Quang Tấn

Làm việc tại Công ty TNHH EURODODO

You are here: Home / Học Toán 9 / Hệ thức lượng trong tam giác vuông (lý thuyết và bài tập)

Hệ thức lượng trong tam giác vuông (lý thuyết và bài tập)

Tháng 10, 2022 bởi tác giả Phạm Quang Tấn 1 Comment

Nội dung chính

Toggle
  • Lý thuyết hệ thức lượng trong tam giác vuông toán lớp 9
    • 1. Hệ thức: Cạnh huyền – cạnh góc vuông (Định lý Pitago)
    • 2. Hệ thức: Cạnh góc vuông – cạnh huyền – hình chiếu của cạnh góc vuông
    • 3. Hệ thức: Đường cao – hình chiếu của cạnh góc vuông
    • 4. Hệ thức: Đường cao – cạnh góc vuông
    • 5. Hệ thức: Đường cao – cạnh góc vuông – cạnh huyền
  • Dạng bài tập về hệ thức lượng trong tam giác vuông
    • Dạng 1: Dùng hệ thức lượng tính độ dài cạnh, đường cao, hình chiếu trong tam giác vuông
    • Dạng 2: Tam giác vuông liên quan các đường: phân giác, trung tuyến, trung trực
    • Dạng 3: Nhận biết tam giác vuông rồi dùng hệ thức lượng để tính
    • Dạng 4: Kết hợp tỉ số đồng dạng và hệ thức lượng trong tam giác vuông để tìm dộ dài
    • Dạng 5: Kẻ đường phụ để tạo yếu tố đặc biệt có liên quan hệ thức lượng tam giác vuông
    • Dạng 6: Các bài toán về tứ giác có dùng hệ thức lượng trong tam giác vuông
  • Lưu ý để học tốt phần hệ thức lượng trong tam giác vuông
  • Câu hỏi thường gặp
    • Hệ thức lượng trong tam giác vuông là gì?
    • Làm thế nào để tính độ dài cạnh huyền của một tam giác vuông?

Lý thuyết hệ thức lượng trong tam giác vuông toán lớp 9

Lý thuyết về hệ thức lượng trong tam giác vuông học ở chương trình lớp 9 phần hình học. Các công thức hệ thức lượng trong tam giác vuông này sẽ áp dụng xuyên suốt chương trình học toán lớp 9, vì vậy pqt.edu.vn sẽ trình bày chi tiết chuyên đề hệ thức lượng áp dụng trong tam giác vuông này để các bạn tiện theo dõi.

Xem thêm:

Chuyên đề Rút Gọn Biểu Thức toán lớp 9

Đề Thi Thử Toán Vào 10 Có Đáp Án Trắc Nghiệm và Tự Luận

Đề cương ôn thi vào 10 môn toán

* Quy ước các cạnh trong tam giác vuông

Cho tam giác vuông ABC có đường cao AH như hình vẽ ta có:

Cạnh huyền là BC
Cạnh góc vuông AB, có hình chiếu lên cạnh huyền là BH
Cạnh góc vuông AC, có hình chiếu lên cạnh huyền là CH
Đường cao là AH.

Hình mẫu áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông

Từ đó ta có 5 định lý hệ thức lượng cần nhớ trong tam giác vuông như sau (lưu ý chỉ được áp dụng trong tam giác vuông):

Sau khi học tốt chuyên đề hệ thức lượng trong tam giác vuông các bạn có thể thử sức mình với bộ đề thi học kì 1 toán 9 có đáp án để củng cố kiến thức toán lớp 9 học kì 1 của mình

1. Hệ thức: Cạnh huyền – cạnh góc vuông (Định lý Pitago)

Định lý Pytago: Trong tam giác vuông, bình phương độ dài cạnh huyền bằng tổng bình phương độ dài hai cạnh góc vuông.

Hệ thức: BC2 = AB2 + AC2

2. Hệ thức: Cạnh góc vuông – cạnh huyền – hình chiếu của cạnh góc vuông

Trong tam giác vuông, bình phương độ dài mỗi cạnh góc vuông bằng tích độ dài cạnh huyền với hình chiếu của cạnh góc vuông đó lên cạnh huyền.

Hệ thức: AB2 = BC.BH   và   AC2 = BC.CH

3. Hệ thức: Đường cao – hình chiếu của cạnh góc vuông

Trong tam giác vuông, bình phương độ dài đường cao bằng tích độ dài hình chiếu của hai canh góc vuông lên cạnh huyền.

Hệ thức: AH2 = BH.CH

4. Hệ thức: Đường cao – cạnh góc vuông

Trong tam giác vuông, nghịch đảo bình phương độ dài đường cao bằng tổng nghịch đảo bình phương độ dài hai cạnh góc vuông.

Hệ thức: 1/AH2 = 1/AB2 + 1/AC2

5. Hệ thức: Đường cao – cạnh góc vuông – cạnh huyền

Trong tam giác vuông, tích độ dài hai cạnh góc vuông bằng tích độ dài cạnh huyền với đường cao tương ứng.

Hệ thức: AB.AC = BC.AH

Bảng tóm tắt công thức hệ thức lượng trong tam giác vuông

Dạng bài tập về hệ thức lượng trong tam giác vuông

Từ 5 định lý nêu trên chúng ta triển khai 6 dạng bài tập về hệ thức lượng trong tam giác vuông dưới đây:

Dạng 1: Dùng hệ thức lượng tính độ dài cạnh, đường cao, hình chiếu trong tam giác vuông

a. Phương pháp.

Đây là những bài toán chúng ta sẽ tính toán trực tiếp trong một tam giác vuông cho trước. Để giải bài toán này ta làm như sau:

– Xác định bài yêu cầu tính: “cạnh góc vuông” hay “đường cao” hay “hình chiếu của cạnh góc vuông”?
– Kiểm tra bài đã cho dữ kiện nào.
– Xác định hệ thức liên hệ giữa cái đã cho và cái cần tính.

b. Bài tập vận dụng

Bài 1. Biết tỉ số các cạnh góc vuông của một tam giác vuông là 5:6 ; cạnh huyền 122cm. Tính độ dài hình chiếu của mỗi cạnh góc vuông lên cạnh huyền.

Bài 2. Biết tỉ số các cạnh góc vuông của một tam giác vuông là 3:7 ; đường cao ứng với cạnh huyền là 12cm. Tính độ dài hình chiếu của mỗi cạnh góc vuông lên cạnh huyền.

Bài 3. Cho ∆ABC vuông tại A, kẻ đường cao AH. Biết AB = 4cm, AC = 7,5cm. Tính HB, HC.

Bài 4. Cho ∆ABC vuông tại A, kẻ đường cao AH. Biết AB = 15cm, HC = 16cm. Tính BC, AC, AH.

Bài 5. Cho ∆ABC vuông tại A, kẻ đường cao AH. Biết AH = 12cm, BC = 25cm. Tính AB, AC.

Bài 6. Cho ∆ABC vuông tại A, kẻ đường cao AH. Biết AB = 6cm, BH = 3cm. Tính AH, AC, CH.

Bài 7. Cho ∆ABC vuông tại A, đường cao AH. Tính diện tích ∆ABC biết AH = 12cm, BH = 9cm.

Bài 8. Cho tam giác vuông, biết tỉ số giữa các cạnh góc vuông là 5/12, cạnh huyền là 26. Tính độ dài các cạnh góc vuông và hình chiếu các cạnh góc vuông trên cạnh huyền.

Bài 9. Cho ∆ABC vuông tại A. Biết AB/AC = 5/7 . Đường cao AH = 15cm. Tính HB, HC.

Bài 10. Cho ∆ABC vuông tại A. Kẻ đường cao AH, tính chu vi ∆ABC biết AH = 14cm, HB/HC = 1/4.

Dạng 2: Tam giác vuông liên quan các đường: phân giác, trung tuyến, trung trực

a. Phương pháp.

Trong tam giác vuông, các hệ thức của tam giác vuông vẫn được áp dụng.

Chú ý:

+ Đường phân giác => Tỉ lệ đoạn thẳng theo tính chất đường phân giác

+ Đường trung tuyến liên quan tới trung điểm

+ Đường trung trực thì liên quan tới vuông góc tại trung điểm.

b. Bài tập vận dụng

Bài 1. Cho ∆ABC vuông tại A, AB = 12cm, AC = 16cm, phân giác AD, đường cao AH. Tính HD, HB, HC.

Bài 2. Cho ∆ABC vuông tại A, phân giác AD, BD/BC = 3/7 , BC = 20. Tính AB, AC.

Bài 3. Cho ∆ABC vuông tại A, phân giác AD, gọi E, F lần lượt là hình chiếu của D lên AB và AC. Biết BD=3, DC=4. Chứng minh ADEF là hình vuông, tính diện tích của nó?

Bài 4. Cho tam giác ABC vuông tại A, AB = 24, AC = 32. Đường trung trực BC cắt AC, BC theo thứ tự tại D và E. Tính DE?

Bài 5. Trong một tam giác vuông tỉ số giữa đường cao và đường trung tuyến xuất phát từ đỉnh góc vuông là 40:41. Tính tỉ số độ dài các cạnh góc vuông của tam giác vuông đó?

Bài 6. Trong một tam giác vuông, phân giác của góc nhọn chia cạnh đối diện thành hai phần tỉ lệ với 4:5 và 3:5. Biết chu vi tam giác bằng 72. Tính các cạnh của tam giác đó?

Bài 7. Trong một tam giác vuông, phân giác của góc vuông chia cạnh huyền thành hai phần có độ dài 1cm và 3cm. Hỏi đường cao tương ứng với cạnh huyền chia cạnh huyền theo tỉ số nào?

Dạng 3: Nhận biết tam giác vuông rồi dùng hệ thức lượng để tính

a. Phương pháp.

– Tính bình phương các cạnh của tam giác, nếu tổng bình phương hai cạnh bằng bình phương cạnh còn lại => tam giác đó vuông.

– Áp dụng các hệ thức của tam giác vuông để tính.

b. Bài tập vận dụng.

Bài 1. Cho ∆ABC biết BC = 7.5cm, AC = 4.5cm, AB = 6cm.

a) ∆ABC là tam giác gì? Tính đường cao AH của ∆ABC.
b) Tính độ dài các cạnh BH

Bài 2. Cho ∆ABC biết BC = 50cm, AC = 14cm, AB = 48cm. Tính độ dài phân giác góc C?

Dạng 4: Kết hợp tỉ số đồng dạng và hệ thức lượng trong tam giác vuông để tìm dộ dài

a. Phương pháp.

  • Có thể gọi ẩn độ dài các đoạn thẳng cần tính.
  • Từ tam giác đồng dạng => Tỉ số độ dài => liên hệ giữa các ẩn độ dài (1)
  • Từ hệ thức lượng => Liên hệ giữa các ẩn độ dài (2)
  • Từ (1) và (2), giải hệ tìm ra các ẩn độ dài.

b. Bài tập vận dụng.

Bài 1: Cho tam giác ABC vuông tại A, BC = 5căn2 cm. Hình vuông ADEF cạnh 2cm có D thuộc AB, E thuộc BC, F thuộc AC. Tính các độ dài AC, AB.

Bài 2: Cho tam giác ABC cân tại A, đường cao ứng với cạnh đáy có độ dài 15,6cm, đường cao ứng với cạnh bên dài 12cm. Tính độ dài cạnh đáy BC.

Dạng 5: Kẻ đường phụ để tạo yếu tố đặc biệt có liên quan hệ thức lượng tam giác vuông

a. Phương pháp.

– Yếu tố đặc biệt thường gặp khi kẻ thêm hình:

+ Tam giác cân (đều) có chứa cạnh cần tính.

+ Tam giác vuông có chứa cạnh đã biết và cạnh cần tính.

b. Bài tập vận dụng.

Bài 1: Tam giác ABC vuông tại A, gọi I là giao điểm của các đường phân giác. Biết AB = 5cm, IC = 6cm. Tính độ dài BC.

Bài 2: Tam giác ABC vuông tại A, gọi I là giao điểm của các đường phân giác. Biết IB = căn5 cm, IC = căn 10 cm. Tính các độ dài AB, AC.

Bài 3: Tam giác ABC cân tại A, gọi I là giao điểm của các đường phân giác của góc A và góc B. Biết IA = 2căn5 cm, IB = 3cm. Tính độ dài AB.

Dạng 6: Các bài toán về tứ giác có dùng hệ thức lượng trong tam giác vuông

Bài 1. Cho hình chữ nhật ABCD, qua A kẻ đường vuông góc với BD tại H. Biết AB = 20, AH = 12. Tính chu vi hình chữ nhật.

Bài 2. Cho hình vuông ABCD, AB = 15cm, áp dụng các đường chéo AC  và BD vuông góc với nhau tại O, tính:

a) OB, OD, AC
b) Diện tích hình vuông

Bài 3. Cho hình thang ABCD vuông tại A và D. Biết AB = 45cm, cạnh đáy CD = 10cm, BC = 37cm. Tính chiều cao và diện tích hình thang.

Bài 4. Cho hình thang ABCD có chu vi là 52cm, đáy nhỏ AB bằng cạnh bên AD và BC, đáy lớn DC = 22cm. Tính chiều cao hình thang.

Bài 5. Cho tứ giác ABCD có hai đường chéo vuông góc với nhau.

Chứng minh: AD2 + BC2 = AB2 + CD2

Qua hai phần lý thuyết và các dạng toán về hệ thức lượng trong tam giác vuông ở trên hi vọng giúp ích được cho các bạn trong việc học toán lớp 9. Chúng tôi sẽ sớm hoàn thiện bộ bài tập luyện tập cho chuyên đề hệ thức lượng trong tam giác vuông này và bổ sung vào bài viết để gửi đến quý đọc giả trong thời gian sớm.

Click Download file word chuyên đề hệ thức lượng trong tam giác vuông.

Lưu ý để học tốt phần hệ thức lượng trong tam giác vuông

Để học tốt kiến thức hệ thức lượng trong tam giác vuông thì trước tiên các em cần lần lượt nắm rõ các bước cơ bản dưới đây:

  • Xác định được quy ước về cạnh trong tam giác vuông (xem lại phần đầu bài viết)
  • Nắm rõ công thức về 5 hệ thức lượng tam giác vuông, xem lại TẠI ĐÂY
  • Làm thành thạo các bài tập trong sgk và sách bài tập.
  • Nâng cao kiến thức bằng cách rèn luyện bài tập ở Chuyên đề ôn thi vào 10 môn toán

Ngoài ra: Tinh thần tự học rất quan trọng, hãy “thật sự” tự giác và tập trung tinh thần trong thời gian học bài ở trường cũng như ở nhà. Sau đó là hỏi bạn, hỏi thầy cô những gì còn chưa hiểu để kịp thời củng cố kiến thức.

Câu hỏi thường gặp

Hệ thức lượng trong tam giác vuông là gì?

Là các hệ thức liên hệ về cạnh (cạnh huyền – cạnh góc vuông) và đường cao xét trong phạm vi tam giác vuông. Bao gồm 5 hệ thức cơ bản sau:

Cạnh huyền – cạnh góc vuông (Định lý Pitago)
Cạnh góc vuông – cạnh huyền – hình chiếu của cạnh góc vuông
Đường cao – hình chiếu của cạnh góc vuông
Đường cao – cạnh góc vuông
Đường cao – cạnh góc vuông – cạnh huyền

Làm thế nào để tính độ dài cạnh huyền của một tam giác vuông?

Khi biết độ dài hai cạnh góc vuông ta sẽ tính được cạnh huyền của tam giác vuông đó nhờ vào công thức hệ thức lượng đã học.

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài viết liên quan

Cách chứng minh 2 đường thẳng song song
Cách chứng minh 2 đường thẳng song song
Dạng bài tập tiếp tuyến cát tuyến đường tròn
114 Dạng bài tập tiếp tuyến cát tuyến đường tròn lớp 9
Bài tập ôn thi học kì 1 toán 9
2000 Bài tập ôn thi học kì 1 toán 9 (đại số và hình học)
Đề cương ôn toán 9 học kì 1
Đề cương toán 9 học kì 1 đại số hình học bài tập 100 trang
Bộ đề thi học kì 1 toán 9
20 Đề thi học kì 1 toán 9 có đáp án mới nhất
Lý thuyết bài tập Hàm số bậc nhất
1001 Bài tập hàm số bậc nhất lớp 9 ôn thi vào 10
Dạng bài toán chuyển động của vật
Dạng bài toán chuyển động của vật kèm bài tập có đáp án
Đề cương ôn thi vào 10 môn toán lớp 9
Đề cương ôn thi vào 10 môn toán (Tài liệu mới)
dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp
7 Dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp đường tròn toán 9
dạng bài toán chứng minh tứ giác nội tiếp
1001 Dạng bài toán chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn
tứ giác nội tiếp
Cách chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn đạt điểm tối đa
chứng minh hai góc bằng nhau
Làm sao chứng minh hai góc bằng nhau

Filed Under: Học Toán 9 Tagged With: Hệ thức lượng trong tam giác vuông

Thành Cổ Quảng Trị

Thành Cổ Quảng Trị | Chốn linh thiêng hồn người chẳng ngủ yên

Chính sử truyện Nhà Mạc Tập 4 - Hậu vận và Dư âm Mạc triều

Chính sử truyện Nhà Mạc Tập 4 – Hậu vận và Dư âm Mạc triều

Chính sử truyện Nhà Mạc Tập 3 - Cung đấu đến suy tàn

Chính sử truyện Nhà Mạc Tập 3 – Cung đấu đến suy tàn

Chính sử truyện Nhà Mạc Tập 2 - Mạc triều lập quốc

Chính sử truyện Nhà Mạc Tập 2 – Mạc triều lập quốc

Chính sử truyện nhà Mạc tập 1 – Mạc Đăng Dung dựng nghiệp

Chính sử truyện nhà Mạc tập 1 – Mạc Đăng Dung dựng nghiệp

hành trình mở đất về cõi Phương Nam của chúa Nguyễn

Tráng ca hành trình mở đất về cõi phương Nam của chúa Nguyễn

Nguyễn Ánh Gia Long

Nguyễn Ánh: 25 năm bôn ba và hành trình phục quốc đầy cam go

Văn tả mẹ hay nhất

20 bài văn tả về mẹ hay nhất theo 20 lối viết khác nhau

Kinh thành 13 vua triều Nguyễn

LỊCH SỬ 13 VUA TRIỀU NGUYỄN

Các trường hợp miễn kiểm tra hiệu suất năng lượng motor

Các trường hợp miễn kiểm tra hiệu suất năng lượng motor

Các đời chúa Nguyễn

Các đời chúa Nguyễn

Đại lý thiết bị wika chính hãng

Đại lý thiết bị WIKA chính hãng tại Việt Nam là công ty nào

About Phạm Quang Tấn

Đến từ Quảng Trị, sống tại miền nam.

Reader Interactions

Comments

  1. Thành Danh says

    Tháng 8, 2023 at 7:29 sáng

    Xin bài tập hệ thức lượng trong tam giác vuông ạ

    Bình luận

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Primary Sidebar

Danh mục sản phẩm

  • ASA-RT
  • Brands khác
  • DEUBLIN
  • DYNISCO
  • KROMSCHRODER
  • MARZOCCHI
  • WIKA

Bài viết mới

  • Thành Cổ Quảng Trị | Chốn linh thiêng hồn người chẳng ngủ yên
  • Chính sử truyện Nhà Mạc Tập 4 – Hậu vận và Dư âm Mạc triều
  • Chính sử truyện Nhà Mạc Tập 3 – Cung đấu đến suy tàn
  • Chính sử truyện Nhà Mạc Tập 2 – Mạc triều lập quốc
  • Chính sử truyện nhà Mạc tập 1 – Mạc Đăng Dung dựng nghiệp

Menu chính

  • Trang chủ
  • Học Toán 8
  • Học Toán 9
  • Đề thi vào 10
    • Đề thi toán vào 10
  • Lịch sử
    • Nhân vật lịch sử
    • Chiến tranh Việt Nam
    • Lịch sử triều nhà Nguyễn
    • Lịch sử triều nhà Hậu Lê
    • Lịch sử triều nhà Mạc
  • Thiết bị
  • Bán hàng
  • Liên hệ
Đại lý thiết bị wika chính hãng

Đại lý thiết bị WIKA chính hãng tại Việt Nam là công ty nào

Di tích lịch sử Thành Cổ Quảng Trị

Lịch sử địa phương Quảng Trị

quang trung đại phá quân thanh

Quang Trung đại phá quân Thanh diễn biến như thế nào

Một góc cảnh tại di tích lịch sử ngã ba giồng

Thuyết minh tóm tắt di tích lịch sử Ngã ba Giồng

Tài liệu giáo dục địa phương Quảng Trị

Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị

Đề cương ôn thi vào 10 môn toán lớp 9

Đề cương ôn thi vào 10 môn toán (Tài liệu mới)

chúa Nguyễn Phúc Chu

Chúa Nguyễn Phúc Chu và tầm nhìn vượt thời đại

dấu hiệu nhận biết hình bình hành

5 Dấu hiệu nhận biết hình bình hành và tính chất của nó

làm sao giải bài toán bằng cách lập phương trình

Làm sao để giải bài toán bằng cách lập phương trình

dạng bài toán chứng minh tứ giác nội tiếp

1001 Dạng bài toán chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn

Chính sử truyện Nhà Mạc Tập 3 - Cung đấu đến suy tàn

Chính sử truyện Nhà Mạc Tập 3 – Cung đấu đến suy tàn

Phần mộ chung của Trần Cao Vân và Thái Phiên lãnh đạo phong trào khởi nghĩa Duy Tân

Phong trào khởi nghĩa Duy Tân bại lộ vì nhà vua bị phản bội

chuyên đề ôn thi vào 10 môn toán

Full chuyên đề ôn thi vào 10 môn toán (9CĐ đại 7CĐ hình)

Hậu duệ vua Duy Tân mang thi hài ông về Việt Nam

Hậu duệ vua Duy Tân từ chối nhận họ cha “Vĩnh San”

dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp

7 Dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp đường tròn toán 9

✔️ Hơn 2 triệu lượt đọc/tải
✔️ Hơn 300 đánh giá hữu ích
✔️ Kho tài liệu miễn phí

Footer

 

Học vấn là cái kho, và lao động là chìa khóa để mở cái kho ấy. Ngoài những cái lợi khác, lao động còn có cái lợi làm cho ngày ngắn lại và đời dài ra.

Trang chủ

Liên hệ

Liên kết

  • Eurododo.com
  • Pqt.edu.vn
  • Comment Lịch sử
  • Thiết bị công nghiệp

Danh mục